Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2014

Coi chừng đồ chơi trẻ em kém chất lượng

Đồ chơi là sản phẩm góp phần phát triển thể lực & trí tuệ của các em, là sản phẩm không thể thiếu đối với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, khi sử dụng đồ chơi trẻ em kém chất lượng hoặc chứa chất độc hại, trẻ em cũng là đối tượng dễ bị ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Giá cả các loại đồ chơi nói chung khá rẻ; tùy theo mỗi loại đồ chơi từ đơn giản đến các loại đồ điện tử chạy bằng pin nhưng giá thành thì vừa phải từ vài chục đến hàng trăm nghìn một mẫu đồ chơi. Một điều đặc biệt, đối với hàng nhập lậu, kém phẩm chất thường có giá khá rẻ, cạnh tranh mạnh với những hàng hóa có cội nguồn xuất xứ chân chính. Nhiều nhà sản xuất luôn nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo trong các mẫu đồ chơi theo từng cấp độ, giai đoạn tăng dần, thích hợp thị hiếu của các cháu nên đồ chơi trẻ em có sức cuốn hút thiếu nhi lớn; không những giải trí còn gợi mở tính sáng tạo, năng khiếu tìm tòi học hỏi của các cháu. Những loại mẫu mã đa dạng, phong phú, nhiều chủng loại khác nhau.

do choi tre em
Đồ chơi trẻ em: Chu đáo hàng lậu kém chất lượng

Với khá nhiều thứ đồ chơi bạo lực cổ điển như siêu nhân kiếm, dị nhân côn, súng bắn đạn nhựa, lồng đèn, con thú chuyển động, đao, kiếm nhựa, mặt nạ biến dị,Nin-ja với bao tay & mặt nạ đi kèm... có thể thấy, thị trường đồ chơi trẻ em tại VN ngày nay cốt yếu vẫn là đồ chơi trẻ em có nguồn cội từ Trung Quốc. Đa phần những loại đồ chơi trẻ em này đều sản xuất từ các yếu tố độc hại cao gấp thường xuyên mức cho phép như chất cadimi (Cd- kim loại độc hại) hoặc được làm bằng nhựa tái chế APS và nhựa PE. Qua kiểm nghiệm nói lên, những hóa chất độc hại này có thể dẫn đến nguy cơ khó có con, gây ung thư tuyến tiền liệt, dị tật bào thai, ung thư phổi… rất nguy hiểm với con người. Theo kết quả khảo sát của Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa, mẫu đồ chơi thú nhún có thành phần chất dẻo Dibutyl phthalate hy Dioctyl phthalate cao gấp rất nhiều lần tiêu chuẩn cho phép, khi tiếp xúc lâu dài có khả làm mất khả năng sinh sản hoặc có thể năng gây ung thư cho trẻ, chưa kể các loại đồ chơi trẻ em ngậm qua đường miệng, mức độ nhiễm độc lại càng cao.

Cuộc sống hiện đại khiến nhiều phụ huynh không có thừa thời gian kiểm soát & chơi với trẻ, đây cũng là yếu tố khiến những sản phẩm đồ chơi kém chất lượng được bày bán tràn lan nhưng lại hấp dẫn khách hàng. Để bảo đảm trẻ em luôn được dùng những sản phẩm đồ chơi an toàn, phụ huynh cần nhắc nhở con em mình về mức độ độc hại của những loại đồ chơi Trung Quốc nhập lậu, đặc biệt là đừng nên dễ dãi trong việc chọn đồ chơi cho con trẻ. Bên cạnh đó, nhà trường, phụ huynh và các cấp chính quyền nhất thiết phải có sự quyết liệt, gắng sức trong việc chọn lựa đồ chơi thích hợp cho trẻ. Hầu hết hàng hóa nhập lậu xuất xứ từ Trung Quốc, không rõ nguồn cội, chẳng có hóa đơn chứng từ, không nhãn hàng hóa và không gắn dấu hợp quy (CR) theo qui định của pháp luật... các bậc phụ huynh cũng tuyệt đối đừng nên chọn mua những sản phẩm này cho trẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét